Là một trong những huyện khó khăn của tỉnh Lai Châu, Tam Đường là nơi tập trung nhiều nhóm dân tộc thiểu số sinh sống như Dao, Thái và H’Mông. Ở ba xã Tả Lèng, Nùng Nàng và Khun Há – nơi thực hiện dự án, người H’Mông chiếm tới 90% dân số. Tại vùng dự án, trẻ em dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập vì ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Việt thay vì tiếng mẹ đẻ. Rào cản ngôn ngữ cùng với phương pháp giảng dạy hạn chế và điều kiện kinh tế gia đình khó khăn khiến các trẻ em dân tộc thiểu số không được học tập một cách tích cực và chủ động, điều này là một phần nguyên nhân dẫn tới kết quả học tập kém, các em bỏ học giữa chừng và mất đi nhiều cơ hội trong suốt cả cuộc đời. Bà Daniela Forte – Phụ trách Chương trình Quản trị và Pháp quyền, Ban Hợp tác và Phát triển, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam chia sẻ: “Hơn 15 năm qua, Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, và đang hướng tới hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thách thức phía trước. Chính phủ Việt Nam cũng đã xác định rằng Việt Nam cần phải nâng cao chất lượng giáo dục nhằm cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế đang phát triển và hội nhập quốc tế. Một trong những vấn đề cần giải quyết trước mắt là giảm thiểu khoảng cách trong việc tiếp cận giáo dục có chất lượng giữa các nhóm dân tộc thiểu số và dân tộc Kinh, giữa các nhóm kinh tế xã hội và giữa các vùng miền khác nhau. Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho trẻ bước khởi đầu và đạt kết quả tốt trong trường học. Chúng tôi tin tưởng rằng phương pháp giáo dục hòa nhập, lấy trẻ làm trung tâm của dự án này sẽ góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục mầm non và tiểu học cho trẻ em dân tộc thiểu số và cải thiện chất lượng giáo dục, bởi đó là nền tảng nhằm cải thiện cuộc sống của người dân và phát triển bền vững.”

Việc phát triển và đưa bộ tài liệu bổ trợ bằng hai thứ tiếng vào giảng dạy trong lớp học với những chủ đề như bình đẳng giới, kỹ năng sống, an toàn cá nhân, quyền trẻ em, văn hóa và phong tục của địa phương sẽ là một bước tiến quan trọng đảm bảo sự an toàn và thúc đẩy quyền của trẻ. Ông Đinh Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, tỉnh Lai Châu chia sẻ: “Dự án mong đợi sẽ giúp trẻ em dân tộc thiểu số và khó khăn được học tập bằng hai thứ tiếng Việt và tiếng mẹ đẻ, thúc đẩy quá trình chuyển tiếp hiệu quả từ mầm non lên tiểu học, đồng thời tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nhóm dân tộc thiểu số và bảo tồn văn hóa bản địa”.