Welcome to Visma Vietnam’s Business Solutions!

Ngày đăng | 14-08-2014

Kiểm soát chất lượng thông tin trong nghiên cứu thị trường

Tổ chức Visma Việt Nam

Ngày nay, nghiên cứu thị trường được áp dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, thường được sử dụng cho việc xây dựng chiến lược phát triển, xây dựng kế hoạch marketing/bán hàng, kiểm tra ý tưởng sản phẩm mới, thăm dò mức độ hài lòng của khách hàng...

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập thông tin và phân tích có hệ thống các dữ liệu về các vấn đề có liên quan.Từ kinh nghiệm phụ trách nhiều dự án lớn về nghiên cứu thị trường tạiCông ty Tư vấn Quản lý OCD, ông Nguyễn Đức Quyền - Giám đốc Dịch vụ Nghiên cứu thị trường của OCD đã chia sẻ về tầm quan trọng của chất lượng thông tin trong nghiên cứu thị trường như sau:

Thông tin thu thập nếu không chính xác, không mang tính khách quan thì tất cả các công việc phân tích, đánh giá phục vụ cho nghiên cứu thị trường ở giai đoạn tiếp theo đều vô nghĩa.

Việc làm cho thông tin thu thập bị sai lệch, thiếu tính khách quan có thể đến từ nhiều nguyên nhân, từ việc chọn mẫu, phỏng vấn viên, đến người trả lời, rồi khâu nhập liệu.

- Nguyên nhân chọn mẫu: tính cỡ mẫu điều tra hoặc chọn mẫu điều tra không đúng phương pháp, không đảm bảo tính đại diện.
- Nguyên nhân từ phỏng vấn viên: phỏng vấn viên giả mạo phiếu, không có kỹ năng phỏng vấn, hoặc tác động chủ quan vào ý kiến của người trả lời.
- Nguyên nhân từ người trả lời: che giấu các thông tin nhạy cảm, cung cấp sai lệch thông tin do hạn chế về nhận thức.
- Nguyên nhân từ khâu nhập liệu: nhập liệu sai so với phiếu trả lời.

Để kiểm soát được các vấn đề trên, cần có một quy trình quản lý khảo sát được thiết kế khoa học, chặt chẽ và phải được tuân thủ một cách nghiêm túc, cụ thể:

- Về quy trình tính toán cỡ mẫu và chọn mẫu: cần tuân thủ theo phương pháp khoa họcvề tính cỡ mẫu và chọn mẫu, phù hợp với các kỹ thuật phân tích sẽ được áp dụng, đối tượng, đặc thù và mục tiêu nghiên cứu.
- Giám sát khảo sát:

+ Phỏng vấn viên được lựa chọn là những người có kinh nghiệm thực hiện khảo sát và các kỹ năng giao tiếp tốt, được đào tạo kỹ lưỡng đặc biệt là về bảng hỏi, có cung cấp kèm theo các tài liệu hướng dẫn về bảng hỏi và quy trình thực hiện.
+ Cơ chế giám sát: có cơ chế giám sát chéo, nhiều cấp giám sát, giám sát ngẫu nhiên tại địa bàn, giám sát qua điện thoại và kiểm tra logic của dữ liệu thu thập. Các phương thức giám sát sẽ được áp dụng phù hợp với đặc thù và điều kiện của từng cuộc khảo sát, nhưng ít nhất cần kết hợp hai phương thức trở lên.

- Xác minh thông tin: Khi phát hiện ra có yếu tố sai lệch hoặc giả mạo, thiếu tính khách quan thì bản thân phiếu đó, hoặc các phiếu được thực hiện bởi cùng phỏng vấn viên sẽ được tiến hành xác minh lại. Trong một số trường hợp, có thể phải loại bỏ những phiếu giả mạo ra khỏi kết quả khảo sát.

 

TIN BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

  • Giải pháp xây dựng Hệ thống Hành chính - Quản trị

    Tư vấn xây dựng Hệ thống Hành chính - Quản trị hành chính là chương trình tư vấn, xây dựng, đào tạo và chuyển giao hệ thống quản trị hành chính văn phòng chuẩn hóa cho các doanh nghiệp, nhằm đưa ra các quy chế và cơ chế phục vụ hoạt động chiến lược kinh doanh cũng như vận hành hiệu quả chức năng quản trị trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

  • Tư vấn: Hệ thống quản trị Map-Working

    Quản trị Hệ thống Map-Working trong doanh nghiệp làm một trong những thuật ngữ mới không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Map-Working là một hệ được thiết kế dạng (Bản đồ công việc) nhằm giúp các Nhà quản trị có cái nhìn vĩ mô, các hướng tiếp cận quản trị, nhìn rõ lối đi, đường thoát trong ma trận của kinh tế thị trường đầy biến động và thách thức hội nhập quốc tế toàn cầu.

  • Tư vấn: Tái cấu trúc Doanh nghiệp

    Đứng trước những thách thức mới của môi trường kinh doanh, cũng như nhu cầu phát triển, cùng với những khó khăn phát sinh trong kinh doanh nhất là trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp đang rất cần được tái cấu trúc lại (Restructuring) để có thể tồn tại và phát triển một cách bền vững.

  • Tư vấn thành lập Doanh nghiệp

    ​Trong gần một thập kỷ hoạt động, VISMA VIỆT NAM đã dành trọn tâm huyết của mình cho một ngành kinh doanh duy nhất, một sứ mệnh duy nhất, sứ mệnh cao cả là cung cấp các giải pháp quản lý cho các doanh nghiệp.

 1   2